Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của công ty, có nhiệm vụ đại diện công ty theo ủy quyền cho lợi ích của công ty và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Công ty có thể thành lập văn phòng đại diện trong nước và ngoài nước, khi quyết định thành lập phải nộp hồ sơ xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, văn phòng làm việc có thể làm dấu hoặc không làm dấu. Doanh nghiệp có thể lựa chọn thêm hình thức chi nhánh hoặc là địa điểm kinh doanh bởi hai hình thức này đều là những đơn phị phụ thuộc trực thuộc doanh nghiệp. Bài viết dưới đây chúng tôi xin nếu ngắn gọn quy trình thủ tục thành lập văn phòng đại diện, chi phí thành lập văn phòng đại diện, thời gian thành lập văn phòng đại diện…
Nội dung bài viết
” Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam”
Quý doanh nghiệp có thể tìm hiểu sâu hơn về nội dung này tại đây: Văn phòng đại diện là gì? Đặc điểm cơ bản của văn phòng đại diện
– Thành lập văn phòng đại diện phù hợp hơn với những công ty có nhu cầu thành lập một địa chỉ hợp pháp cho một người đại diện nhằm mục đích thuận tiện hơn trong việc giao dịch tại địa phương khác với địa chỉ chính của công ty. Các hoạt động như kê khai thuế, phát hành hoá đơn vẫn kê khai và báo cáo ở trụ sở chính của công ty. Do đó, nếu quý công ty chỉ cần có một địa chỉ hợp pháp để tiện giao dịch với các đối tác tại cùng địa bàn mà không cần thiết phải thực hiện hoạt động kinh doanh, thì nên thành lập văn phòng đại diện.
– Thành lập chi nhánh phù hợp với việc công ty mong muốn mở rộng phạm vi kinh doanh. Chi nhánh đã bao gồm cả chức năng của văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh (có nghĩa chi nhánh thực hiện cả chức năng kinh doanh và đại diện theo ủy quyền của công ty). Nếu trường hợp công ty muốn mở rộng kinh doanh sang các địa chỉ khác thì nên lựa chọn loại hình thành lập chi nhánh hơn là văn phòng đại diện.
Bước 1: Tiếp nhận thông tin của khách hàng, soạn thảo hồ sơ và chuyển khách hàng ký hồ sơ.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại sở kế hoạch và theo dõi hồ sơ, thay mặt cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải trình khi có yêu cầu.
Bước 3: Trả kết quả cho khách hàng.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty bao gồm:
Mẫu quyết định thành lập văn phòng đại diện.
————- Số ../…/QĐ
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
———————–
…, ngày … tháng .. năm ….
QUYẾT ĐỊNH CỦA (NGƯỜI QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY) (V/v: Thành lập Văn phòng đại diện)
– Căn cứ Luật Doanh nghiệp năm 2020 được quốc hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2020;
– Căn cứ Điều lệ Công ty ……. đã được các cổ đông thông qua ngày …./…/…..;
– Căn cứ Biên bản họp hội đồng quản trị thông qua ngày …/…/…… về việc thành lập chi nhánh/văn phòng đại diện và bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh/văn phòng đại diện của công ty
– Xét tình hình kinh doanh của Công ty
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Quyết định
Tên văn phòng đại diện viết bằng tiếng Việt (ghi bằng chữ in hoa)……..……………
Địa chỉ:………………………………………………………………………………..
Ngành, nghề đăng ký hoạt động: …………………………………………………….
Do ông/bà : ……………………………………………………………………………
Chứng minh nhân dân số…………………………ngày cấp…………………………..
Nơi cấp …………………………………………………………………………………
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ………………………………………………………
Chỗ ở hiện tại…………………………………………………………………………..
Làm người đứng đầu chi nhánh/văn phòng đại diện
Điều 2: Ông/bà ………………(người đại diện pháp luật) có trách nhiệm tiến hành các thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Điều 3: Người đại diện theo pháp luật của công ty, người đứng đầu chi nhánh/văn phòng đại diện công ty có trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Điều 4: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
– Như điều 3;
– Lưu.
TM. (CHỦ SỞ HỮU CÔNG TY)
(ký, ghi rõ họ và tên)
Kết quả nhận được:
Thứ nhất, lưu ý về quy định nộp thuế môn bài của văn phòng đại diện. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.
Thứ hai, lưu ý về thuế thu nhập cá nhân đối với nhân sự của văn phòng đại diện. Văn phòng đại diện phải khấu trừ, kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân đối với những phần thu nhập từ tiền công, tiền lương của nhân viên tại văn phòng đại diện.
Thứ ba, về việc sử dụng và phát hành hóa đơn tại VPĐD
Bài viết liên quan: Thủ tục thành lập doanh nghiệp
Thứ tư, treo biển tại trụ sở của văn phòng đại diện: Biển hiệu của văn phòng đại diện sẽ có tên, địa chỉ, số điện thoại, công ty mẹ. Sau khi được cấp giấy chứng nhận hoạt động của văn phòng đại diện quý công ty cần nhanh chóng làm biển và treo tại trụ sở. Tránh tình trạng bị xử phạt hành chính khi bị kiểm tra.
Thứ năm, đối với những thay đổi Văn phòng đại diện. Khi có những thay đổi có liên quan đến nội dung hoạt động hay nội dung thể hiện trên ĐKKD của Văn phòng Đại diện thì cần phải làm thủ tục thay đổi.
Nếu địa chỉ của văn phòng đại diện cùng tỉnh với trụ sở công ty thì thuế môn bài sẽ nộp ở chi cục thuế nơi công ty đặt trụ sở, nếu khác tỉnh thì sẽ nộp tại kho bạc quận huyện, cùng với chi cục thuế quản lý đó.
Thuế môn bài là: 1.000.000 đồng /1 văn phòng đại diện, đối với doanh nghiệp thành lập năm đầu nếu lập văn phòng đại diện sẽ được miễn thuế môn bài cùng năm đó
Trong quá trình hoạt động doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.
Thứ 6: Ký hợp đồng với người lao động làm việc tại văn phòng đại diện, liên hệ với cơ quan bảo hiểm để đóng bảo hiểm cho người lao động.
Xem thêm các nội dung tại Luật 3T:
Với mục tiêu “mang lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng”, chúng tôi luôn cố gắng hết mình để có thể làm hài lòng mọi khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại Luật 3T. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp, hồ sơ thành lập văn phòng đại diện của quý công ty sẽ được soạn chính xác nhất để tăng khả năng đăng ký thành công, tiết kiệm công sức cũng như thời gian của quý công ty.
Sau khi quý công ty sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Luật 3T quý công ty sẽ nhận lại bao gồm: giấy phép hoạt động của văn phòng đại diện, dấu văn phòng đại diện (tùy theo nhu cầu sử dụng mà doanh nghiệp có thể khắc dấu hay không khắc dấu). Ngoài dich vụ thành lập văn phòng đại diện chúng tôi còn có dịch vụ thay đổi giấy phép hoạt động của văn phòng đại diện, chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện